กฏจราจรพื้นฐานที่ผู้ขับขี่ ต้องรู้

กฏจราจร คือกฏที่ปฏิเสธไม่รู้ ไม่ได้

สำหรับผู้ขับขี่รถทุกคน การจะได้มาซึ่งใบอนุญาตขับขี่รถ จะต้องมีการเรียน และการสอบ ซึ่งต้องผ่านกฏเกณฑ์ของกรมขนส่ง ดังนั้น เวลาขับขี่ เราจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามกฏจราจร ซึ่งบางครั้งหลายคนก็อาจละเลยหรือจำไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาถูกจับ และปรับได้เช่นกัน

Traffic Rules

เพื่อเป็นการลดปัญหาการทำผิดกฏจราจร เรามาทบทวนกฏจราจร พื้นฐานกันสักนิดว่า มีเรื่องที่เราจำเป็นจะต้องจดจำ (ห้ามลืมเป็นอันขาด) มีหัวข้ออะไรบ้าง

  1. เอกสารสำคัญที่ต้องพกขณะขับขี่
    ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ จะต้องติดป้ายแสดงเสียภาษีที่หน้ากระจก รวมทั้ง พ.ร.บ. และอย่าลืมพกใบขับขี่
  2. ป้ายทะเบียนรถ
    รถยนต์ทุกคนที่ขับขี่บนท้องถนน จะต้องมีป้ายทะเบียนติดอยู่ที่ด้านหน้า และด้านหลังตัวรถ 
  3. สัญญาณไฟ
    จำได้ไหมว่า ถ้าเราจะเลี้ยวรถ ไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา เราจำเป็นจะต้องเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า ไม่ต่ำกว่า 30 เมตร ทั้งนี้ เพื่อให้รถคันหลังรับทราบ
  4. จอดรถห่างขอบถนน
    อีกเรื่องหนึ่งที่มือใหม่อาจกังวลเรื่องการจอดรถให้ห่างขอบถนน ห่างมากไป ก็ถือว่าผิดกฏจราจร  ระยะปลอดภัยคือ จอดห่างริมฟุตบาทไม่เกิน 25 เซ็นติเมตร
  5. ริมฟุตบาท ห้ามจอด
    การจอดรถริมฟุตบาท ก็ต้องระวังในจุดที่มีสีขาวและแดงสลับกัน หมายถึง จุดห้ามจอดเด็ดขาด ฝ่าฝืนอาจโดนล็อคล้อได้เช่นกัน นอกจากนี้ สิ่งที่ควรระวังอีกอย่าง นั่นคือ ถนนบางแห่งจะมีป้ายแสดงการอนุญาตให้จอดรถวันคู่ หรือวันคี่อีกด้วย
  6. ความเร็วขณะขับขี่
    โดยปกติ ความเร็วในการขับรถในเขตกรุงเทพฯ จะต้องขับไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
  7. ขับรถเวลากลางคืน
    อีกหนึ่งกฏจราจรที่สำคัญ เพื่อความปลอดภัย นั่นคือ เราจำเป็นจะต้องเปิดไฟขณะขับรถในเวลากลางคืน โดยจะต้องให้คนอื่นเห็นในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร 
  8. เมาไม่ขับ
    ผู้ขับขี่จะต้องไม่ดื่มสุรา เพราะถ้าตรวจพบและมีระดับแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถือว่าทำผิดกฏจราจร  และโดยเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะหรือรถบรรทุก ระดับแอลกอฮอล์จะต้องเป็นศูนย์ เท่านั้น
  9. ไม่ ไม่ ไม่
    ระหว่างการขับขี่ ผู้ขับขี่ต้องไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ ห้ามแชท หรือรับโทรศัพท์
  10. เข็มขัดนิรภัย
    อย่าลืม คาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างการขับรถ รวมทั้งผู้โดยสารทุกคน ก็ควรคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย และควรคาดให้ถูกวิธี กรณีเข็มขัดนิภัยแบบ 3 จุด ให้คาดผ่านบริเวณสะโพกและไหล่

ท้ายสุด อยากให้พึงระวังเรื่องเอกสารการเสียภาษีรถยนต์ และ พ.ร.บ. ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารสำคัญมากๆ ถ้าไม่มี จะถือว่าทำผิดกฏหมายค่อนข้างร้ายแรง ระวังให้จงดี.. ด้วยความปรารถนา


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment