เปิดแอร์ นอนในรถ อันตราย

เหนื่อยนัก พักสักนิด

สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถรับจ้าง คงเคยบ้างที่ขับรถจนเหนื่อล้า และต้องการพักผ่อนโดยมักจะมีการนอนเล่นในรถ เปิดแอร์ ฟังเพลง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ สามารถทำได้ แต่ต้องระวังเพราะขณะที่เราสมาร์ตรถ และรถไม่ได้มีการเคลื่อนที่ อาจเกิดมลพิษในรถนั่นคือ  ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากอะไร

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) คือก๊าซเกิดจากกระบวนสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ของสารประกอบคาร์บอนที่อยู่ในเครื่องยนต์ของรถยนต์  รวมถึงการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ  ก๊าซชนิดนี้ถ้ามีการสูบหายใจเข้าไปในปริมาณมาก สามารถทำให้เสียชีวิตได้ และที่สำคัญ ก๊าซชนิดนี้ ไม่มีกลิ่น ทำให้สังเกตได้ยาก


แล้วทำไมจอดรถ เปิดแอร์ถึงเป็นอันตราย

นอนในรถ

เหตุผลก็คือ ระหว่างที่เราจอดรถ อากาศภายในรถไม่มีการหมุนเวียน ทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย แตกต่างจากเวลาขับรถ อากาศมีการหมุนเวียนดี ทำให้ผู้ขับขี่ไม่เป็นอันตราย

อย่าประมาท !  คนส่วนใหญ่อาจคิดว่า แค่นอนเพลินๆ ไม่นาน ไม่น่าจะมีปัญหา แต่เพราะนอนเพลินๆ นี่แหละจะทำให้เกิดปัญหา เพราะอาจทำให้เราเผลอหลับได้ง่าย นั่นเอง


การป้องกันก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

  • หลีกเลี่ยงการนอนและเปิดแอร์ในรถ
  • ถ้าจำเป็น ควรเปิดกระจกลงสักนิด แต่ต้องระวังอันตรายจากผู้ไม่ประสงค์ดีแทน
  • หมั่นตรวจสภาพเคลื่อนยนต์ให้ดีอยู่เสมอ เพราะเคลื่อนยนต์ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ไม่เพียงเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ ยังทำให้เกิดมลพิษในอากาศด้วย

กรณีพบเหตุ คนนอนในรถ ไม่หายใจ
  • รีบนำออกจากรถ และให้อยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทสะดวก อย่าให้คนมุง
  • ทำการผายปอด หรือรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment