เปลี่ยนยางเมื่อไหร่ดี

อายุการใช้งานของยางรถยนต์

โดยปกติแล้ว ชิ้นส่วนทุกส่วนของรถยนต์ ก็มีอายุการใช้งาน จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่การใช้งานด้วย บางชิ้นส่วนต้องเปลี่ยนเมื่อถึงกำหนด อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง ไส้กรอง เป็นต้น ส่วนราคาก็พอประมาณหลักพันบาท แต่ถ้าเป็นยางรถยนต์ ราคาไม่ใช่น้อยๆ ดังนั้น การจะเปลี่ยนหรือไม่ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม

คำแนะนำทั่วไปสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ เวลาที่ควรเปลี่ยนยางรถยนต์คือ เมื่อขับรถได้ประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือขับรถมานานประมาณ 2 ปี หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน

หมายความว่า เราจำเป็นต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ทันทีหรือไม่ ถ้าครบกำหนดข้างต้น คำตอบ คือ "อาจไม่จำเป็น" ทั้งนี้ เราควรตรวจสอบสภาพยาง ณ เวลานั้นว่า ถึงเกณฑ์ควรเปลี่ยนหรือไม่  ตามหลักการเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

ปัจจัยในการวิเคราะห์สภาพยาง

สะพานยาง

  • สะพานยาง
    คือปุ่มที่อยู่บนร่องในยางรถยนต์ เป็นตัวช่วยวัดความสูงของดอกยาง โดยจะมีความสูงของสะพานยางอยู่ที่ 1.6 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่บ่งบอกว่า ยางสึกแล้ว หมายความว่า ถ้าดอกยางอยู่ในระเดียวกันกับสะพานยาง แสดงว่า ยางมีความสูง 1.6 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าเป็นระยะอันตรายและจำเป็นต้องเปลี่ยนยางโดยด่วน
  • ดอกยาง
    ถ้าดอกยางลึกถึงสะพานยาง หรือประมาณ 1.6 มิลลิเมตร แนะนำว่า ให้ควรเปลี่ยนยางโดยด่วน เพราะนั่นเป็นสิ่งบอกว่า ยางรถยนต์ของเรา ไม่ค่อยเกาะถนนแล้ว
  • ลักษณะของแก้มยาง
    หมายถึง ด้านข้างของตัวยางรถยนต์ ถ้าบวม แสดงว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับยางโดยตรง ดังนั้น ควรเปลี่ยนยางจะปลอดภัยกว่า
  • ความอ่อน ความแข็งของยาง
    ยางรถยนต์ที่ดี ควรมีความอ่อนพอประมาณ ไม่แข็งกระด้าง เพราะถ้ายางแข็งกระด้าง จะมีผลทำให้การยึดเกาะถนนไม่ดี มีผลทำให้เบรคไม่ค่อยอยู่

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว การตัดสินใจว่า จะเปลี่ยนยางหรือไม่ ก็คงต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนยางก่อนกำหนด ถ้าแก้มยางมีปัญหา บวม หรือยางแข็งกระด้าง ก็อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนยางก่อนเวลาเช่นกัน
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment