ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานสะอาด

ถ้าพูดถึงแต่ข้อดีของรถยนตไฟฟ้า และไม่พูดถึงข้อเสียเลย ก็ดูเหมือนว่าจะไม่จริงใจสักเท่าไหร่ แต่โดยภาพรวมๆ แล้ว ข้อดีมีมากกว่าข้อเสีย แต่เอาเป็นว่า สำหรับใครที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (Electronic Vehicle) ก็ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน

รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้านี้ อาจไม่ใช่เรื่องของอนาคตอีกต่อไป เรามาเตรียมความพร้อมนับแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า เพราะเราไม่สามารถปฏิเสธการใช้รถยนต์ไฟฟ้านี้ได้
Electronic Vehicle

ข้อเสีของรถยนต์ไฟฟ้า 

  1. เรื่องของราคา
    รถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น อาจยังมีราคาแพงอยู่ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน สืบเนื่องจากเป็นของใหม่ ความต้องการในตลาดยังไม่มากพอที่จะทำให้ราคาถูกลง
  2. อะไหล่ของเครื่องยนต์
    รถยนต์ไฟฟ้า ย่อมจะมีอะไหล่หลายๆ ส่วนที่ไม่เหมือนกับรถยนต์ที่กินน้ำมันทั่วไป ดังนั้น เวลามีปัญหา การหาอะไหล่ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับรถยนต์ในรุ่นนั้นๆ  เพราะปัจจุบัน เรายังหาอะไหล่มือสองมาทดแทนได้ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ การหาอะไหล่มือสองคงลำบาก
  3. ระยะทางวิ่งที่อาจจำกัด
    ด้วยการชาร์จพลังงานไฟฟ้าต่อครั้ง รถยนต์แต่ละรุ่นก็จะมีความสามารถในการขับขี่ต่างกัน เช่น ชาร์จหนึ่งครั้ง วิ่งได้ 300 กิโลเมตร ดังนั้น การตรวจสอบพลังงานอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดปัญหาเวลาไฟหมด
  4. ระยะเวลาในการชาร์จไฟ
    เมื่อเปรียบเทียบกับการชาร์จไฟ กับการเติมน้ำมัน แน่นอนครับ การชาร์จไฟย่อมช้ากว่าแน่นอน ลองคิดเล่นๆ ดู ขนาดแบตเตอรี่บนมือถือ ยังชาร์จนาน แล้วถ้าเป็นแบตฯ รถยนต์จะนานขนาดไหน  (การชาร์จไฟด้วยความเร็วแบบปกติ จะใช้เวลาหลายชั่วโมง) ดังนั้น แนวทางแก้ไขปัญหาการชาร์จไฟที่ใช้เวลานาน นั่นคือ ต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Super Charge ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการชาร์จจากหลายชั่วโมง เป็นหลักนาทีได้
  5. จำนวนปั้มชาร์จไฟฟ้า
    แน่นอนอะไรที่เป็นของใหม่ ย่อมมีจำนวนไม่มาก และคงต้องใช้เวลาสักพักใหญ่กว่าจะมีจำนวนปั้มไฟฟ้า ให้เพียงพอ เวลาที่เราจำเป็นต้องมีการเดินทางไกล
  6. ปั้มชาร์จไฟฟ้าในบ้าน
    อีกทางเลือกหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้ นั่นคือ การทำที่ชาร์จไฟฟ้าในบ้าน ซึ่งทำให้เกิดค่าใช่จ่ายเพิ่มเติมจากค่ารถยนต์ไฟฟ้า

สรุปได้ข้อเสียประมาณนี้ แต่เชื่อว่า เมื่อถึงเวลา อะไรๆ หลายๆ อย่างก็คงสามารถปรับตัวได้ โดยเฉพาะกับจำนวนปั้มสำหรับการชาร์จไฟที่มากขึ้น ไม่แน่ ในทุกๆ สถานที่ไม่ว่าจะเป็น ร้านกาแฟ ร้านคาร์แคร์ หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า น่าจะมีบริการชาร์จไฟรถยนต์เพิ่มเติมขึ้นมา


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment