จับตารถยนต์ไฟฟ้า EV

EV (Electronic Vehicle)

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ใช่อนาคตอีกต่อไป ไม่ว่าค่ายรถยนต์ไหนๆ ก็เริ่มหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว เพื่อให้ตามทันเทรนด์เทคโนโลยีของรถยนต์ ลุงหนึ่ง จะพาไปพบกับประวัติของรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีมานานเกือบ 10 ปีแล้ว โดยค่ายผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ อย่างโตโยต้า ที่ผลิต "โตโยต้า พรีอุส"

คุณทราบหรือไม่ว่า โตโยต้า พรีอุส เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ผลิตและใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV มีให้เห็นและใช้งานจริงแล้วในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน  ญี่ปุ่น และประเทศในแถมยุโรปรวมทั้งอเมริกา

Electronic Vehicle


รถยนต์ไฟฟ้าดีอย่างไร

  • ลดปัญหามลพิษในอากาศ ลดการปล่อยก๊าสเรือนกระจก
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • แก้ปัญหาพลังงานน้ำมันที่ลดน้อยลงไปทุกปี
  • อะไหล่ของรถยนต์ไฟฟ้า มีน้อยกว่า ทำให้ประหยัดทรัพยากรของโลก และประหยัดเงิน

ข้อคิด รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดน้ำมันจริงหรือ

เป็นที่เข้าใจร่วมกันว่า รถยนต์ไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ไม่ได้ใช้น้ำมัน ดังนั้นสำหรับคำว่า รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดน้ำมัน จึงเป็นเรื่องจริง แต่.. การผลิตไฟฟ้าในหลายๆ ประเทศ ยังคงจำเป็นต้องใช้น้ำมัน ดังนั้น นี่อาจยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการบริหารจัดการพลังงานน้ำมัน ที่นับวันจะลดลงทุกปี

พลังงานที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ส่วนใหญ่มาจาก น้ำมันและถ่านหิน

อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

การที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งานรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน มาใช้ไฟฟ้าได้นั้น รัฐบาลจะต้องเป็นผู้นำและเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการนี้โดยตรง  อย่างแรก คือ ให้การสนับสนุนและลดอัตราภาษีนำเข้า หรือไม่ก็ช่วยเงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนในการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าให้มากขึ้น ลดภาษีอะไหล่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น่ หลายแบรนด์ ก็มีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท แถมการเติมพลังงานไฟฟ้าแต่ละครั้ง สามารถขับขี่ได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับน้ำมันแล้ว ก็ถือว่า ใกล้เคียงกัน แล้วอย่างนี้ ทำไม จะไม่สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ

  • Nissan Leaf
  • Telsa Model S
  • FOMM  รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว 4 ที่นั่ง


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment