พลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์

น้ำมันเบนซินกับน้ำมันดีเซล

พลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์ เริ่มต้นจากน้ำมันเบนซิน ต่อมามีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้รองรับกับน้ำมันดีเซล ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ ราคาถูกกว่า ซึ่งรถยนต์หลายๆ ประเภทก็มีการพัฒนาให้รองรับการน้ำมันดีเซลเช่นกัน ไม่รวมถึงรถกระบะที่เรารู้จักกันดี ปัจจุบัน รถเก๋ง บางรุ่นก็รองรับน้ำมันดีเซลเช่นกัน

ประเทศไทย มีพลังงานทางเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล แก๊สโซฮอล์ หรือแม้กระทั่งรถที่ใช้แก๊ส
energy cars

ข้อดีข้อเสียของเครื่องยนต์ดีเซล

ปกติแล้วเราจะรู้จักรถที่ใช้สำหรับดีเซล ก็คือ รถกระบะ แต่ปัจจุบัน อย่างที่บอกในตอนต้น รถเก๋งก็มีการใข้น้ำมันดีเซลแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อแพงๆ อย่าง Volvo หรือ Audi แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับในข้อเสียของเครื่องยนต์ดีเซลก็คือ

  • รถมีน้ำหนักมาก
  • เครื่องยนต์เสียงดัง
  • อาจมีการสั่นของเครื่องยนต์มากกว่า
  • นั่งไม่สบายเท่ากับรถเก๋ง


แก๊สโซฮอล์ พลังงานทางเลือก

แก๊สโซฮอล์ อีกหนึ่งพลังงานทางเลือกนอกเหนือจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซล ราคาก็ถูกกว่า ส่วนความหมายของแก๊สโซฮอล์ คือ สสารผสมอากาศกับเชื้อเพลิงเอทานอลมีตัวอักษณ "E" นำหน้าและตามด้วยตัวเลข ซึ่งอธิบายร้อยละของเชื้อเพลิงเอทานอลในสสารผสมโดยปริมาณ เช่น E85 คือ เอทานอลไร้น้ำ 85% กับแกโซลีน 15%

ข้อแตกต่างระหว่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์กับน้ำมันเบนซิน คือ น้ำมันเบนซินมี เอมทีบีอี (MTBE) เป็นตัวเพิ่มออคเทน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล

ไฟฟ้า พลังงานทางเลือกในปัจจุบันและอนาคต

อย่างที่เคยมีข่าวออกมาให้ได้ยินได้เห็นกันบ่อยๆ กับปริมาณน้ำมันที่มีจำนวนลดลง การเลือกใช้พลังงานทางเลือกก็เป็นความจำเป็นที่ต้องพิจารณา ปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เกิดจริงและสามารถใช้งานได้จริงแล้ว ในประเทศนอร์เวย์ เริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเชิงพาณิชน์แล้วเช่นกัน รถยนต์ไฟฟ้า เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Electric Vehicle หรือตัวย่อคือ EV

นอกจากประเทศนอร์เวย์แล้ว รัฐบาลในประเทศเยอรมันยังมีมาตราการในการสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน โดยมีมาตราการทางภาษีให้ผู้ผลิตรถยนต์ ยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทน

ข้อดีอย่างหนึ่งในการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน คือ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ

ไฮบริค ลูกครึ่งน้ำมันและไฟฟ้า

ถึงแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่เป็นที่นิยมในบ้านเรา อาจเป็นเพราะรัฐบาลยังไม่ได้มีการส่งเสริม หรือมีมาตราการใดๆ ออกมา รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นระบบไฮบริค ก็น่าจะเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งของการประหยัดพลังงานน้ำมันได้ไม่น้อย

สำหรับประเทศไทย เราควรเริ่มมีนโยบายสนับสนุกการใช้พลังงานไฟฟ้าได้แล้วหรือยัง !!


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment