ล้อแม็ก คืออะไร

รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อ

ไม่ว่ารถยนต์ประเภทไหนก็ตาม การขับเคลื่อนจะต้องใช้วัสดุที่มีทรงกลม ไม่ใช่ทรงสี่เหลี่ยม เหตุผลเพราะว่าจะสามารถเคลื่อนที่ได้ดีที่สุด  แล้วคุณทราบหรือไม่ว่า ล้อรถยนต์ขนาดไหนเหมาะสำหรับรถยนต์ของคุณ

alloy-wheels


เวลาเราเลือกซื้อรถยนต์ นอกเหนือจากรูปร่างหน้าตาภายนอก สมรรถนะของเครื่องยนต์แล้ว มีอีกไม่น้อยที่สนใจในเรื่องความสวยงามของล้อ โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีล้อแม็ก รถยนต์บางรุ่น บางยี่ห้อ ก็เป็นล้อกระทะเหล็กแบบธรรมดา ควรสวยงามก็น้อยหน่อย ดังนั้น จึงเกิดธุรกิจซื้อขาย "ล้อแม็ก" ที่ผลิตจากอัลลอยด์ หรือแม็กนีเซียมอัลลอย ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือ เบากว่าเหล็ก

ประโยชน์ของล้อแม็ก

ประโยชน์ของล้อแม็ก

วัถุประสงค์หลักของผู้ขับขี่รถยนต์ที่ต้องการเปลี่ยนล้อกระทะเหล็ก มาเป็น ล้อแม็ก นั่นก็คือ "ความสวยงาม" และด้วยหน้ากว้างของล้อที่มากขึ้น ทำให้ต้องใช้ยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย แต่กลับเป็นผลดีคือ "เกาะถนนมากขึ้น"  นอกจากนี้ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือ ล้อแม็กไม่ได้ทำจากเหล็ก ดังนั้น จึงไม่เก็บความร้อนมากเท่ากับเหล็ก ส่งผลดีกับยาง เพราะไม่ต้องรับความร้อนจากกระทะล้อ อายุการใช้งานก็ยาวนานมากขึ้น

ช่วงล่างของรถยนต์ ในเมื่อล้อมีขนาดใหญ่ขึ้น การรองรับน้ำหนักของรถมาที่ล้อก็เฉลี่ยได้มากขึ้น ดังนั้น การใช้ล้อแม็กที่มีหน้ากว้างขึ้น ก็ย่อมส่งผลดีให้กับช่วงล่างของรถยนต์ได้ ไม่มากก็น้อย

ข้อเสียของล้อแม็ก

สิ่งแรกก็คงเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะเวลาเปลี่ยนจากล้อกระทะเหล็กมาเป็นล้อแม็ก เราจะเสียค่าใช้จ่ายถึงสองส่วนคือ ค่าล้อแม็ก และยางเส้นใหม่ เพราะขนาดวงล้อที่เปลี่ยนไป  ค่าใช้จ่ายอย่างน้อยก็ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป 

นอกเหนือจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่อาจเกิดขึ้นได้อีก นั้นคือ รถยนต์จะกินน้ำมันมากขึ้นเพราะหน้ายางกว้าง หน้าสัมผัสถนนก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน

สรุปโดยส่วนตัวแล้ว ถ้าเราเลือกซื้อรถไม่ว่ารุ่นไหน แบรนด์ไหน ทางโรงงานผลิตรถยนต์ จะมีการทดสอบสมรรถนะในการขับขี่ในขนาดยางนั้นๆ อยู่แล้ว  และถ้าไม่เน้นเรื่องความสวยงาม (จริงๆ แล้วก็สวยอยู่แล้วนะ) แนะนำว่า อย่าเปลี่ยนเลยจะดีกว่า แต่ถ้าใครมีงบประมาณมากพอ ก็พิจารณากันเอาเองนะครับ


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment