ไดชาร์จ คืออะไร

ความรู้เรื่องเครื่องยนต์ ตอนไดชาร์จ

ชื่อนี้ ระวังสับสนระหว่าง "ไดชาร์จ" กับ "ไดสตาร์ท"  บทความที่ผ่านมาได้แนะนำไปแล้ว่า  ไดสตาร์ทคืออะไร แต่ว่าคราวนี้ ลุงนี้จะมาแนะนำชิ้นส่วนเล็กๆในเครื่องยนต์ แต่มีความสำคัญมากๆ นั้นคือ  "ไดชาร์จ" จะไม่สำคัญได้อย่างไร เพราะอุปกรณ์นี้ จะทำหน้าที่ในการผลิตกระแสไฟฟ้ากระแสตรง และนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่

ไดชาร์จ มีชื่อภาษาอังกฤษที่เป็นทางการว่า Alternator

ดังนั้น ถ้าไดชาร์จ มีปัญหา ไม่สามารถผลิตกระแสไฟได้ ผลก็คือเราก็จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่จนหมด และในที่สุดก็ไม่สามารถขับขี่รถยนต์ได้

Alternator - Dicharge


อาการที่บ่งบอกว่า ไดชาร์จเสีย

  • สัญลักษณ์ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่บนหน้าปัด ควรนำรถเข้าศูนย์บริการโดยด่วน
นอกจากนี้ ถ้ารถยนต์ของเรา มีอายุการใช้งาน ถ้านานเกิน 10 ปี ก็ควรตรวจสอบไดชาร์จ ด้วยเช่นกัน เพราะมีโอกาสเสียสูงมาก

คำแแนะนำเพิ่มเติมการเลือกซื้อไดชาร์๗และแบตเตอรี่


ผู้ขับขี่ส่วนใหญ๋ อาจได้รับคำแนะนำจากร้านค้า แบตเตอรี่ ว่า ควรเปลี่ยนเป็นลูกใหญ่ขึ้น จะได้เก็บไฟได้มากขึ้น คำตอบก็คือ ถูกต้อง แต่อาจมีผลทำให้ไดชาร์จ ทำงานหนักขึ้น เพราะจะมีการผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บมากขึ้น นั้นเอง

ในทางกลับกัน รถยนต์บางคันที่มีการเปลี่ยนไดชาร์จให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้ผลิตกระแฟไฟฟ้าได้มากขึ้น อาจส่งผลเสียได้เช่่นกันกับแบตเตอรี่ เพราะการผลิตกระแสไฟฟ้าที่มากไป ก็อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้เช่่นกัน ดังนั้น เราควรอยู่สายกลางคือ เปลี่ยนให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่เราใช้งานทั้งในส่วนของ ไดชาร์จและแบตเตอรี่ นั่นเอง





Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments:

  1. หากไดชาร์จของรถคุณเสีย หรือต้องการเปลี่ยนไดชาร์จใหม่ เลือกร้าน มิตรภาพไดนาโม

    ReplyDelete