ตรวจสอบสภาพรถ ก่อนเดินทาง

คนไทย คือนักท่องเที่ยว

เชื่อว่าคงไม่มีใครปฏิเสธว่า คนไทยคือนักท่องเที่ยวตัวยง ไม่ว่าจะเทศกาลไหนๆ ของไทยเอง หรือของต่างประเทศ คนไทยก็เข้าร่วมด้วยเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ผมก็ชอบเช่นเดียวกัน  การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเป็นที่นิยมากในประเทศไทย ดังนั้น เพื่อให้การเดินทางของเรามีแต่ความสุข สนุก แนะนำว่า ให้ควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทาง

ระบบเครื่องยนต์ที่ต้องตรวจ ก่อนออกเดินทาง

ตรวสอบสภาพรถ ก่อนเดินทาง

  • แบตเตอรี๋
    อุปกรณ์สำหรับที่เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่สำคัญ ควรสำรวจตรวจสอบก่อน สภาพน้ำกลั่น หรืออายุการใช้งานนานเกิน 1.5-2 ปี แล้วหรือยัง ถ้าใกล้ แนะนำให้เปลี่ยนเลยจะดีกว่า  ส่วนแบตฯ ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ก็ควรตรวจสอบด้วยเช่นกัน
  • หม้อน้ำ
    แห้งไม่ได้เลยทีเดียว เพราะหม้อน้ำ เป็นส่วนที่ช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์  ความร้อนที่สูงเกินกำหนด จะทำให้อะไหล่หลายๆ ส่วนของเครื่องยนต์เสียหายได้ง่าย ไม่แตกต่างจากความร้อนในคอมพิวเตอร์ ก็ทำให้แผงวงจรเสียหายได้ง่ายเช่นเดียวกัน  ข้อควรตะวังการตรวจสอบหม้อน้ำ จะต้องรอให้เย็นเสียก่อน มิฉะนั้น อาจมีน้ำร้อนพุ่งออกมาทำให้เกิดอุบัติได้ง่าย
  • น้ำมันเครื่อง
    ปกติเราจำเป็นจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร อยู่แล้ว ยิ่งช่วยที่ต้องเดินทางในระยะไกล ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเสมอว่า ได้ทำการเปลี่ยนแล้วหรือยัง  วิธีการง่ายๆ ในการตรวจสอบน้ำมันเครื่องประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ระดับน้ำมันเครื่อง ต่ำกว่าเกณฑ์หรือไม่ อีกอย่างคือ น้ำมันมีสีดำหรือไม่ ถ้าดำ ก็ควรเปลี่ยนทันที
  • ระบบเบรค
    หัวใจสำคัญที่ทำให้รถหยุดได้ตามที่ต้องการ ส่วนวิธีการตรวจสอบง่ายๆ ของผู้ขับขี่ คือ เสียง ถ้าได้ยินเสียงดังแปลกๆ ผิดปกติจากที่ขับทั่วไป แนะนำให้เข้าศูนย์หรืออู่ใกล้บ้าน เพื่อตรวจสอบก่อนเดินทาง หรือถ้ารู้สึกว่า เวลาเบรค รถไม่หยุดทันที ก็ควรไปตรวจสอบเช่นกัน

นอกจากระบบเครื่องยนต์หลักๆ ที่ต้องตรวจสอบก่อนเดินทางแล้ว "ยางรถยนต์" ก็มีส่วนสำคัญมาก เพราะถ้ายางสึกมาก หรือดอกยางโล้น ไม่เกาะถนน ก็จำเป็นต้องพิจารณาเปลี่ยนด้วย

แถมอีกอย่างครับ ที่ปัดน้ำฝน ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าฝน และถ้าที่ปัดไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดี ปัดแล้วกระจกรถไม่ใสหรือสะอาดพอ ก็มีผลอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการขับขี่เช่นกัน  ตรวจสอบดูสักนิดว่า เวลาปัด มีเสียงดัง อี๊ดๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ให้ลองสังเกตที่หน้ายางว่า สึกหรือไม่เรียบหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ควรเปลี่ยนโดยด่วนเช่นเดียวกัน

ด้วยความปรารถดีจาก "ลุงหนึ่ง"
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment