ไดสตาร์ท คืออะไร

ความรู้เรื่องเครื่องยนต์ ตอนไดสตาร์ท

ทราบหรือไม่ว่า ไดสตาร์ท คืออะไร เชื่อว่า สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่ น่าจะเคยได้ยินช่างพูดถึงเจ้าชิ้นส่วนนี้กันมากพอสมควร โดยเฉพาะเวลาที่คนของเรามีปัญหา "สตาร์ทรถไม่ติด" ซึ่งอุปกรณ์ที่มักจะทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติด จะมีอยู่ 2 ส่วนคือ แบตเตอรี่ และไดสตาร์ท นั่นเอง

ไดสตาร์ท คืออะไร

Distart car


ไดสตาร์ท คือ ส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้รถยนต์สตาร์ทติด หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "มอเตอร์สตาร์ท" ชื่อก็บอกชัดเจนว่า เป็นมอเตอร์ช่วยนการสตาร์ทรถยนต์ ช่วยฉุดให้เครื่องยนต์สตาร์ทรถได้

อาการที่บ่งบอกว่า ไดสตาร์ทเสีย

เวลาสตาร์ทรถยนต์ แล้วมีเสียง แชะ แชะ !!

วิธีการตรวจสอบง่ายๆ คือ ถ้าแบตเตอรี่มีไฟเต็ม สังเกตได้จากการที่เราสามารถเปิดไฟในรถได้ ไฟสว่างปกติ ไม่หรี่ แต่ถ้าสตาร์ทรถอย่างไร ก็ไม่ติด แถมมีการทดสอบพ่วงสายแบตเตอรี่รถยนต์จากคันอื่นๆ แล้ว ก็ยังสตาร์ทไม่ติดอีก อาจสันนิฐานได้ว่า  ไดสตาร์ทเสีย  ปกติไดสตาร์ทจะมีอายุการใช้งานนานมาก บางคันก็นานนับสิบปีเลยทีเดียว

การเปลี่ยนไดสตาร์ท สามารถเลือกเปลี่ยนของใหม่ 100% จะจะเลือกเปลี่ยนแบบมือสองก็ได้ ราคาก็แตกต่างกันพอสมควร

เคล็ดลับการแก้ไขปัญหา ไดสตาร์ท แบบด่วนๆ

จากประสบการณ์การแก้ไขปัญหาของไดสตาร์ท ในกรณีฉุกเฉินและไม่สามารถหาคนมาช่วยได้ แนะนำอย่างนี้ครับ ให้ลองหาไม้ หรืออุปกรณ์ที่มีความแข็ง ไปเคาะที่ไดสตาร์ทดูสัก 2-3 ครั้ง แต่ไม่ต้องเคาะแรงมากนะครับ พอได้ยินเสียงก็พอ จากนั้นก็ลองสตาร์ทรถใหม่ดูครับ.. อาจได้ผล เพราะลองแล้วและมีคนแนะนำมากันมากเช่นกัน

ตำแหน่งของไดสตาร์ท จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของเครื่องยนต์ "ด้านล่าง"

กลับมาเรื่องการต่อพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกต้องกันก่อน ก่อนที่จะไปสรุปว่าไดสตาร์ทของเรา เสียหรือไม่ เพื่อความแน่ใจ การต่อพ่วงแบตเบตอรี่จึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ กรณีที่เราไม่มีอุปกรณ์ในการเช็คระดับไฟของแบตฯ โดยตรง  สำหรับขั้นตอนการต่อพ่วงแบตฯ แนะนำให้ปฏิบัติกดังต่อไปนี้

วิธีการต่อพ่วงแบตเตอรี่รอหว่างรถสองคัน

  1. ก่อนต่อพ่วง ให้ปิดระบบไฟทั้งหมดก่อน
  2. ต่อสายขั้วบวก กับ ขั้วบวก (สีแดง)
  3. ต่อสายขั้วลบ กับ ขั้วลบ (สีดำ)
  4. หลังจากต่อพ่วงแล้ว ให้สตาร์ทรถที่นำมาต่อพ่วงก่อน
  5. จากนั้น ให้สตาร์ทรถที่มีปัญหา โดยอาจเร่งเครื่องไว้สักพัก

หลังจากสตาร์ทรถติดแล้ว การถอดสายที่พ่วง ให้ถอดสายรถที่มีปัญหาก่อน จากนั้นค่อยถอดสายรถที่เข้ามาช่วยเหลือ และท้ายสุด แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่โดยด่วน

Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments:

  1. หากลองเคาะแล้วยังสตาร์ทไม่ติดแสดงว่าไดสตาร์ทเสียครับ

    ReplyDelete