ข้อห้าม ขับรถบนทางด่วน

ขับรถบนทางด่วนแตกต่างอย่างไร

สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การขับรถ ไม่ว่าจะเป็นท้องถนนทั่วไป หรือรถบนทางด่วน อาจไม่มีอะไรแตกต่างกันมากนัก แต่สำหรับมือใหม่หัดขับ แนะนำว่า ควรปฏิบัติตัวให้ถูกต้องเพราะทางด่วน ไม่ใช่เส้นทางธรรมดา รถบางประเภท ไม่สามารถขับขี่บนทางด่วนได้

Express Way

ข้อแนะนำ ขับรถบนทางด่วน

  • ขับช้า ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    แนะนำว่า ถ้าคุณเป็นคนขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แนะนำว่า ให้ขับรถบนถนนด้านล่างจะดีกว่า เพราะขับช้าแบบนี้ ค่อนข้างอันตราย แถมทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้น
  • ขับช้า ชิดซ้าย
    โดยปกติทางด่วนจะมีป้ายบอกเสมอว่า ขับช้าให้ชิดซ้าย ไม่ใช่ตรงกลางหรือเลนขวาสุด เพราะที่ผ่านมาเห็นบ่อยๆ มาก ที่รถขับช้า ไม่ได้ชิดซ้ายสุด แต่มักจะขับอยู่กลางเลน (เพราะทางด่วนมีสามเลน) ทำให้รถที่ขับมาต้องชลอบ่อยๆ ทำให้รถติดเพิ่ม
  • ขับเร็วเกิน โดยปรับ
    ลองสังเกตให้ดี จะมีป้ายบางช่วงแสดงให้เห็นชัดว่า จะมีกล้องวงจรปิดคอยถ่ายเวลาขับรถเร็วเกินกำหนด ประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง "ขับช้าเกิน ไม่โดยปรับ" แต่ "ขับเร็วเกิน โดยปรับ" ทั้งๆที่ถนนบนทางด่วนว่าง สรุปขับ 80 ไม่เกิน 100 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สบายใจสุด
  • อย่าเปิดเลนเสริม
    เคยมีประสบการณ์โดยตรง เวลาขับรถในช่วงรถติด ผู้ขับขี่หลายๆ ท่านก็มักจะเปิดเลน (เสริม) ขึ้นมา เพื่อจะแทรกเพื่อให้ตัวเอง สามารถไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้น สุดท้าย ก็เป็น คอขวด หมายถึง มาติดอยู่ที่ทางออก ทำให้รถติดยิ่งกว่าเดิม
  • มืดแล้ว เปิดไฟหน้ารถ
    มีรถจำนวนหนึ่งที่ไม่เปิดไฟหน้ารถ ไม่แน่ใจว่าเพราะเสีย หรือลืมเปิด ดังนั้น ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่รถทุกคันที่ขึ้นทางด่วน สังเกตให้ดีว่า ไฟหน้ารถเปิดหรือยัง โดยเฉพาะช่วงฝนตก ให้เปิดเลย หรือช่วงเวลากลางค่ำ ก็สามารถเปิดได้เลย การเปิดไฟ ไม่ได้สิ้นเปลืองน้ำมันอะไรมากมาย
  • ไฟฉุกเฉิน
    ไฟตกหนัก ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพราะจะทำให้คนขับที่ตามมา ไม่ทราบว่า รถจอดหรือต้องการเลี้ยวซ้ายหรือขวาา แนะนำว่า ไฟฉุกเฉินให้เปิดตอนรถจอด หรือเสีย แต่ไฟที่ควรเปิดคือไฟหน้าหลัง เพราะจะทำให้รถที่ขับตามมา มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น
  • ห้ามรถมอเตอร์ไซต์ขึ้นทางด่วน
    ระวังให้ดี อย่าคิดว่า รถมอเตอร์ไซต์ห้ามขึ้นบนทางด่วน แต่มีข้อยกเว้น สำหรับตำรวจทางด่วนที่ขับมอเตอร์ไซต์ เห็นแทบทุกวัน ขับตลอดไปมา ควรระวัง อย่าปาดหรือแซงโดยไม่ดูรถด้านหลัง 

นอกจากนี้ แนะนำให้มีการเปิดไฟขอทาง กรณีต้องการเปลี่ยนเลน ไม่ควรเปิดและเปลี่ยนเลนแบบกระทันหันหรือกระชั้นชิดจนเกินไป อุบัติเหตเกิดได้ง่าย ถ้าไม่อยากเสียเงิน เสียเวลา ก็ควรขับขี่ให้ถูกกฏจราจร 

สรุปแถมท้าย คุณทราบหรือไม่ว่า สถิติอุบัติเหตุบนทางด่วนในแต่ละเดือนในปี 2017 และ 2018 มีจำนวนเกือบ 100 ครั้งต่อเดือน และมีรถที่เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยประมาณ 150 คัน  ดังนั้น การขับรถให้ถูกกฏและความเร็วที่เหมาะสม จะช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างมาก

ด้วยความปรารถนาดีจาก "ลุงหนึ่ง"
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment