ผลทดสอบ ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

"ลุงหนึ่ง" เชื่อว่า เจ้าของรถยนต์ทุกคัน ย่อมต้องการประหยัดน้ำมัน เพราะที่รู้ๆ กันว่า น้ำมันมีราคาแพง จะบอกว่าแพงกว่าน้ำมันพืชก็ว่าได้ ดังนั้น ถ้ามีช่องทางในการประหยัดน้ำมันได้ น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนสนใจ การประหยัดน้ำมัน สามารถเลือกเติม "แก๊สโซฮอล์" ได้ แต่ก็ต้องขึ้นกับรุ่นของรถยนต์ที่เราขับขี่

Speed Car


เอาเป็นว่า มาดูวิธีการทดสอบและผลของการทดสอบที่ไม่เป็นทางการ ไม่ใช่ของค่ายรถยนต์ไหน แต่เป็นของ "ลุงหนึ่ง" ที่ทดสอบการขับขี่ด้วยรถยนต์ของตนเอง 

วิธีการทดสอบการขับรถประหยัดน้ำมัน

consumption rate

  • ทดสอบการขับขี่ในช่วงรถติด (เช้าและเย็น ก่อนและหลังทำงาน)
  • ทดสอบวิ่งความเร็วสม่ำเสมอบนทางด่วน  ประมาณ 60-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ทดสอบวิ่งบนถนนที่รถค่อนข้างติด 

ผลการทดสอบด้วยวิธีข้างต้น จะดูผลลัพธ์จากหน้าจอในรถยนต์ที่แสดง "อัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง" ในแต่ละช่วงเวลาที่ทดสอบ โดยใช้เวลาทดสอบประมาณ 1 สัปดาห์ ผลลัพธ์ก็มีความใกล้เคียงค่อนข้างมาก ดังนั้น ก็จะน่าสรุปได้ในระดับหนึ่ง

*ทดสอบจากรถยนต์ SUV เครื่องยนต์ 2000 ซีซี


 ผลการทดสอบการขับรถประหยัดน้ำมัน

  • ทดสอบการขับขี่ในช่วงรถติด (เช้าและเย็น ก่อนและหลังทำงาน)
    ในสภาพแวดล้อมที่รถติดค่อนข้างมาก ไม่สามารถขับได้เร็วเกิน 40-60 กิโลเมตร (บนทางด่วน) และมีการเบรคเป็นระยะ ผลทดสอบจะเห็นได้ชัดว่า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ค่อนข้างสูงกว่าปกติ อยู่ระหว่าง 5-8 กิโลลิตร
  • ทดสอบวิ่งความเร็วสม่ำเสมอบนทางด่วน  ประมาณ 60-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    ได้ผลที่ค่อนข้างแน่ชัด และดีมากๆ คือ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยจะมีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 10 กิโลลิตรขึ้นไป ที่เคยได้สูงๆคือประมาณ 12 กิโลลิตร ในช่วงที่มีการขับรถที่ความเร็วค่อนข้างคงที่
  • ทดสอบวิ่งบนถนนที่รถค่อนข้างติด 
    ประมาณว่า ขับรถอยู่ไม่เกิน 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือขยับเป็นช่วงๆ หรืออาจจะเรียกว่า "คลาน" แทนการขับเคลื่อนก็ว่าได้ และที่เป็นปัญหาใหญ่คือ การเหยียบเบรคแทบจะตลอดเวลา ผลลัพธ์ ที่ได้คือ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน สูงมากเป็นพิเศษ 


 ฟันธง ขับอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

  • ไม่เหยียบเบรคบ่อยๆ หรือเบรคกระทันหัน
  • ไม่เร่งเครื่องบ่อยๆ 
  • หลีกเลี่ยงการ "คิกดาวน์"
  • พยายามขับรถ ให้มีความเร็วคงที่ ประมาณ 60-80 กิโลเมตร
  • กรณีที่มีความต้องการเหยียบเบรค ให้กะระยะรถคันหน้ากับของเราว่า ห่างกันขนาดไหน เพื่อจะได้มีการเบรคชลอก่อน ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงเบรคกระทันหัน ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น 

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ใช้บ่อยๆ

สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัันมาก ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการขับรถแบบ "เร่งเครื่อง" นั่นคือ "การเบรค" การเบรคที่ช่วยประหยัดน้ำมัน คือ ไม่เบรคแบบกระชั้นชิด โดยจะต้องมีการเหยียบเบรคล่วงหน้า "เพื่อชลอความเร็ว" ก่อนการเหยียบเบรคจริง (ช่วยลดอุบัติเหตุได้ด้วย)  หรือถ้ากะระยะได้ถูก แนะนำให้ลองใช้เทคนิค "การปล่อยไหล" และเหยียบเบรคเบาๆ เมื่อใกล้รถคันหน้า

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยเช่นกัน คือ พยายามหลีกเลี่ยงการบรรทุกของ (ที่ไม่ได้ใช้) ในรถตลอดเวลา เพราะยิ่งรถมีน้ำหนักมาก เวลาเคลื่อน ก็ต้องใช้พลังของเครื่องยนต์มากขึ้น และสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น เช่นเดียวกัน

จากประสบการณ์ข้างต้นของ "ลุงหนึ่ง" ก็หวังว่า จะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คน รวมทั้งหลานๆ ที่เพิ่งหัดขับรถ ก็ขอให้พึงระวังทุกครั้งที่มีการสตาร์ทรถ และจับพวงมาลัย เพราะทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน 
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment