เทคโนโลยี EyeSight Driver Assist

ตัวช่วยลดอุบัติเหตุจาก ค่ายซูบารุ

อย่างที่เราๆ ทราบกันดีว่า อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่ยากที่จะป้องกันได้ แต่จะดีไหม ถ้ามีเทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบสิ่งที่อยู่รอบรถของเราขณะที่กำลังวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรถที่วิ่งเข้ามาใกล้ หรือสิ่งกีดขวาง และช่วยปรับความเร็วของรถให้เหมาะสม หรือแจ้งเตือนเราล่วงหน้า

ที่พูดไปทั้งหมด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงแล้ว โดยค่ายรถยนต์ซูบารุ ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี โดยใช้ชื่อว่า EyeSight Driver Assist  โดยเน้นเรื่องการขับขี่เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก โดยระบบนี้ สามารถควบคุมระบบเบรกหรือลดคันเร่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการชนได้

6 ฟังก์ชั่นหลักของ EyeSight Driver Assist  

EyeSight Driver Assist
Lane Departure


  1. ระบบเบรคก่อนชน (Pre-Collision Braking)
    จะมีการเตือนด้วยระบบเสียงและไฟบนหน้าปัด และถ้าผู้ขับขี่ไม่เบรด ระบบก็จะทำการเบรคให้แทนแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ เพื่อลดความรุนแรง แต่ถ้าผู้ขับขี่ทราบ และเบรคเอง ก็น่าจะลดปัญหาของอุบัติเหตุได้โดยตรง
  2. ระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) 
    ระบบจะทำการควบคุมความเร็วรถเพื่อให้เหมาะสมกับรถคันหน้า เช่น รถค้นหน้าขับช้าแต่เรามาด้วยความเร็ว ระบบก็จะทำการปรับความเร็วให้อัตโนมัติ
  3. ระบบถอนคันเร่งก่อนการชน (Pre-Collision Throttle Management) 
    กรณีก่อนใกล้ชน และมีการเตือนแล้ว แต่ผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง ระบบจะส่งเสียงเตือนสั้นๆ อีกหลายครั้ง และจะเปิดไฟกระพริบให้ด้วย ก่อนที่จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์
  4. ระบบเตือนเมื่อออกจากเลน (Lane Departure Warning) 
    กรณีขับรถข้ามเลน และผู้ขับขี่ไม่ได้มีการส่งสัญญาณไฟแจ้ง ระบบจะมีการแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ กรณีนี้จะแจ้งเตือนต่อเมื่อ ผู้ขับขี่ขับด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป 
  5. ระบบเตือนเมื่อขับรถส่าย (Lane Sway Warning)
    ระบบจะแจ้งเตือนให้อัตโนมัติ ด้วยเสียงและไฟกระพริบ ถ้าผู้ขับขี่ขับรถส่าย แต่จะต้องขับรถด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป 
  6. ระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ (Lead Vehicle Start Alert) 
    กรณีรถหยุด และการจราจรเริ่มเคลื่อนที่ได้ ระบบก็จะมีการแจ้งเตือนด้วยเหมือนกัน

สรุปโดยภาพรวมๆ แล้ว ระบบ  EyeSight Driver Assist จะเป็นช่วยอย่างดี สำหรับผู้ขับขี่ที่ดูเหมือนว่า ไม่ค่อยมีสมาธิในการขับขี่สักเท่าไหร่ เพราะระบบจะทำการแจ้งเตือนตลอดเวลา ในกรณีที่รถมีการเคลื่อนที่ และถ้ามีการขับรถผิดปกติ ระบบก็จะแจ้งเตือนเช่นกัน  ไม่แน่ใจว่า ถ้าได้ทดสอบขับจริง ระบบนี้ จะสร้างความรำคาญแก่ผู้ขับขี่มากน้อยแค่ไหน  

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอชื่นชมค่ายซูบารุ ที่มีความพยายามในการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งปัจจุบันมีสถิติยอดผู้เสียชีวิตบนท้องถนนจำนวนมาก และดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี..


เทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ได้เปิดตัวในงาน Singapore Motorshow 2018 
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment