เคล็ดลับ ขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย

ฝนตกแล้ว ขับรถระวังกันหน่อยครับ

วันนี้ ลุงหนึ่งมีคำแนะนำเรื่องการขับรถหน้าฝนมาฝาก การขับรถเร็ว ไม่ใช่ว่าจะถึงที่หมายเร็วขึ้น เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ โดยเฉพาะขับรถขณะที่ฝนตกเบาๆ หรือแม้กระทั่งฝนตกหนักๆ ก็ตาม อย่าลืม ตรวจสอบที่ปัดน้ำฝน รวมทั้งน้ำฉีดกระจกว่ามีเพียงพอหรือไม่ก่อนออกรถด้วยนะครับ

ฝนตก ถนนลื่น ระยะเบรคก็จะมากตามไปด้วย ดังนั้น อย่า! ขับรถจี้จนเกินไป

สำหรับเคล็ดลับ ขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัยนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก แต่แค่เราปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้

เคล็ดลับ ขับรถหน้าฝน

ขับรถหน้าฝน

  • เปิดใช้ที่ปัดน้ำฝน
    บางคนขับรถ มักไม่ค่อยเปิดที่ปัดน้ำฝน เพราะเห็นว่า ยังพอมองเห็น ขอบอก การเปิดที่ปัดน้ำฝนไม่ทำให้เปลืองน้ำมันนะครับ เปิดเถอะ เพื่อความปลอดภัย และอย่าลืมใช้น้ำฉีดกระจกบ้าง เพื่อความใสสะอาด เพื่อจะได้เห็นทางข้างหน้าชัดขึ้น
  • เปิดไฟหน้าและหลังรถ
    การเปิดไฟ ช่วยให้ผู้ขับขี่ที่ตามมา สามารถมองเห็นรถของเราได้ชัดขึ้น 
  • หลีกเลี่ยงการเบรกอย่างกะทันหัน
    อย่าที่บอก ฝนตก ถนนเปียก ย่อมทำให้ถนนลื่น พอถนนลื่นทำให้การเบรค ต้องใช้ระยะเบรคมากขึ้น ซึ่งอาจำทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้าขับรถใกล้เกินไป
  • ลดความเร็ว
    สิ่งสำคัญมาก เพราะเกี่ยวเนื่องกับการเบรก ยิ่งขับรถเร็วเท่าไหร่ ก็จะต้องใช้ระยะเบรกมาก ดังนั้น ขับรถช้า ย่อมจะช่วยให้ปลอดภัยในเรื่องการเบรกได้ดีกว่า
  • น้ำท่วมขัง ให้ขับช้าลง
    การขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง การขับรถเร็วอาจทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์ได้ ดังนั้น พยายามหลีกเลี่ยงถนนที่มีน้ำมัน รวมทั้งถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรขับแต่ช้า
  • หลี่กเลี่ยงการเปิดไฟฉุกเฉิน
    ปกติ ไฟฉุกเฉินจะใช้กรณีที่รถยนต์ของเรามีปัญหา ใช้เมื่อหยุดรถ

นอกจากนี้ การตรวจสอบสภาพยาง ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทดสอบเบื้องต้นง่ายๆ ว่า ดอกยางตื้นมากไหม หรือลองกดยางดูว่าแข็งหรือไม่ ถ้าแข็งมากๆ (ไม่นิ่ม) อาจต้องพิจารณาเปลี่ยนยางใหม่ เพราะยางที่แข็งมากๆ จะเกาะถนนได้น้อยลง

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ยางรถยนต์ก็คือ ไฟ เนื่องจากการขับรถตอนฝนตก ก็มีลักษณะคล้ายๆ กับการขับรถตอนกลางคืน การเปิดไฟ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ทุกคน ควรทำ ..

ด้วยความปรารถนาดีจาก "ลุงหนึ่ง"
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment