ซื้อรถป้ายแดง หรือรถมือสองดี

คำว่า "รถ" หรือ "ลด" อันไหนถูก

ผมได้มีปัญหาเรื่องคำสะกดของคำว่ารถหรอกนะครับ แต่ที่เขียนหัวข้อข้างต้น ก็เพียงอยากจะบอกว่า เวลาเราซื้อรถใหม่ เพียงแค่ข้ามคืน ราคาลดของคุณก็จะ "ลด" แต่จะลดมากหรือน้อย ก็ขึ้นกับรถแต่ละยี่ห้อ หรือแต่แบรนด์ เอาเป็นว่า เรื่องนี้ คงต้องทำใจกัน

และก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อรถ แนะนำว่า ให้ลองอ่านบทความนี้ให้จบก่อน เพราะส่วนตัวแล้ว มีประสบการณ์จริงในการเลือกซื้อรถ ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดง รถมือสอง รถขนาดเล็ก รถขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
First hand Second Hand Car

ซื้อรถมือหนึ่ง ขายเป็นมือสอง

คนส่วนใหญ่ คิดว่า ซื้อรถแล้ว ก็อยากจะใช้ไปนานๆ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็อาจต้องการเปลี่ยนรุ่นใหม่ หรือไม่รถที่ใช้อยู่มีปัญหา โดยเฉพาะเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ยังอาจมาจากสาเหตที่หลายคนไม่อยากให้เกิด นั้นคือ "อุบัตเหตุ"  การเลือกซื้อรถและขายออก แนะนำว่า ให้เลือกแบรนด์ที่ตลาดต้องการ จะช่วยให้ "ขายง่าย" และได้ "ราคาดี" จะได้ไม่รู้สึกเสียดายมากเวลาขายแล้วราคาตก

รถยี่ห้อไหนที่ตลาดต้องการ

รถญี่ปุ่น น่าจะเป็นคำตอบของเรื่องนี้ ถ้าไม่ถูกก็ต้องขออภัย แต่ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว รถญี่ปุ่นขายออกง่ายมาก แถมราคาก็ได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็น รถยี่ห้อ ฮอนด้า หรือโตโยต้า

ซื้อรถมือสอง เลือกยังไง

เพื่อให้เข้าใจวิธีง่ายๆ ในการเลือกซื้อรถมือสอง จึงขอสรุปหัวข้อหลักๆ เพื่อเป็นแนวทางก่อนดังนี้
  • เครื่องยนต์
  • เลขไมล์การใช้งาน
  • ตัวถังรถ
  • เครื่องปรับอากาศหรือแอร์

เครื่องยนต์
สำหรับมือสอง ต้องขอบอกตามความเป็นจริงเลยว่า "เสี่ยง" มาก เพราะถ้าเราซื้อรถจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ก็อาจจะได้รถที่มีปัญหาได้ ณ ที่นี้ เรื่องปัญหาหลักใหญ่ที่น่าห่วงคือ เรื่องเครื่องยนต์  ดังนั้น ถ้าจะให้ดี ควรจะพาคนที่รู้จักเครื่องยนต์ หรือ "ช่าง" ไปด้วยเลย น่าจะช่วยลดปัญหานี้ลงได้  การทดลองขับ ก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ควรทดสอบ ขับช้าๆ ขับเร็วๆ เพื่อทดสอบเครื่องยนต์ และลองฟังเสียงของเครื่องยนต์ ดังเกินปกติหรือไม่

เลขไมล์รถยนต์
เลขไมล์เป็นตัวบ่งบอกในเรื่องการการใช้งาน โดยปกติ คนขับรถทั่วไป ถ้าไม่ใช้งานหนักมาก 1 ปีมีเลขหลักไมล์ไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร  และยิ่งถ้าน้อยก็จะยิ่งดี

ตัวถังรถยนต์
ตัวถังรถยนต์ เชื่อว่า หลายๆ คนที่เคยไปดูรถมือสอง อาจสังเกตว่า มีหลายคนมักจะไปเคาะตัวถังรอบๆ คัน ทั้้งนี้ เขาทำเพื่อฟังเสียงครับ เพื่อวิเคราะห์ว่า เคยถูกชนมาหรือเปล่า เสียงบริเวณเดียวกัน ก็ควรจะมีเสียงใกล้กัน 

ดูน๊อตว่ามีการเปลี่ยนหรือไม่ อาจบอกได้ว่า รถเคยถูกมาก่อน 

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์
แอร์ ก็เป็นสิ่งสำคัญ เปิดเบา เปิดแรง เพื่อทดสอบกำลังของแอร์ และเครื่องยนต์ไปพร้อมๆ กัน ฟังเสียงและดมกลิ่นว่า มีอะไรปกติหรือไม่






Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment