ประหยัดน้ำมันด้วยปุ่ม ECON

ประหยัดน้ำมัน หมายถึงประหยัดเงิน

เชื่อว่า คุณขับรถส่วนใหญ๋มักต้องการความประหยัดโดยเฉพาะในเรื่องของพลังงานเชื้อเพลิง ยิ่งประหยัดได้เท่าไหร่ ก็มีเงินเหลือมากขึ้น นอกเหนือจากการเติมน้ำมันที่ประหยัดเงินอย่างเช่น แก๊สโซฮอล์ แล้ว พฤติกรรมในการขับรถก็มีส่วนสำคัญในการประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน

ประหยัดน้ำมันด้วยการขับรถดี

ผมหมายถึงการขับรถที่ไม่เร่งหรือแซงคันอื่นแบบฉับพลันทันด่วน การออกรถแบบนิ่มๆ หรือค่อยๆ เร่งเครื่องก็ช่วยได้ไม่น้อย การเปิดแอร์ที่ไม่ใช่เปิดแบบเร่งสุดๆ แบบให้เย็นทันใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ถ้าเราปฏิบัติได้ ก็ช่วยประหยัดน้ำมัน แต่โดยหลักความเป็นจริงแล้ว ทำไม

ปัญหาข้างต้นนี้ แก้ได้โดยการใช้ปุ่ม ECON

Fuel Economy

ปุ่ม ECON เป็นปุ่มประหยัดพลังงาน ซึ่งอาจไม่ได้มีในรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ แต่ถ้ามีก็อยากแนะนำครับ ปุ่ม ECON จะทำหน้าที่ในการปรับการใช้เครื่องยนต์ให้อัตโนม้ติ ทั้งระบบเกียร์ อุปกรณ์ควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ รวมทั้งระบบปรับอากาศ

หลักการทำงาน ECON จะพยายามหน่วงการทำงานในทุกระบบให้ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ดังนั้น ผู้ขับขี่อาจรู้สึกว่า เครื่องยนต์จะรู้สึกอืดๆ ไปบ้าง เร่งไม่ทันใจ โดยเฉพาะเวลาที่เราต้องการแซง

วิธีการใช้งาน ก็เพียงแค่กดปุ่ม ECON และสังเกตว่าที่หน้าปัดไมล์ มีสัญญาณรูปใบไม้แสดง

ดังนั้น เราสามารถเลือกใช้โหมดประหยัดพลังงานนี้ได้ตามที่เราต้องการ หรือปรับในเวลาที่เราขับรถปกติ โดยเฉพาะในท้องถนนที่กำลังมีรถจำนวนมาก

บทความต่อไป จะมาแนะนำวิธีการขับขี่รถแบบประหยัดน้ำมันโดยละเอียดอีกครั้ง โดยไม่ได้มีการใช้โหมดประหยัดพลังงาน หรือใช้ปุ่ม "ECON" นี้

Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment