เคล็ดลับ ขับรถประหยัดน้ำมัน

ขับรถประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่

การขับรถสามารถช่วยปรหยัดได้จริง เพียงแค่เราเรียนรู้เทคนิคในการขับรถ และถ้าลองได้ศึกษาและทำความเข้าใจให้ดี จะพบกว่า การขับรถให้ประหยัดน้ำมัน ก็เพียงที่ไม่ได้มีวิธีการที่ยุ่งยากเลย เพียงแค่เราขับรถแบบไม่ประมาท ไม่ขับรถปาก หรือแซงก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วย

ขับรถประหยัดน้ำมัน


อย่าเพิ่งประหลาดใจ ถ้าคำแนะนำข้าต้น อาจจะยังทำให้คุณยังงงๆ แนะนำอย่างนี้ครับ ให้ลองอ่านรายละเอียดเคล็ดลับในการขับรถให้ประหยัดน้ำมันให้จบก่อน แล้วค่อยกลับมาสรุปด้วยตัวเองอีกครั้ง

เคล็ดลับ ขับรถประหยัดน้ำมัน

  • ตรวจสอบหลังรถ
    ของที่เราใส่หลังรถ ถ้ามีปริมาณและน้ำหนักมาก แนะนำถ้าทำได้ ให้นำออกจากรถก่อนออกเดินทาง สิ่งของไม่จำเป็นเหล่านี้ จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ
  • เริ่มต้นด้วยการสตาร์ทรถ
    หลังจากสตาร์ทรถ ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องนานเหมือนรถสมัยก่อน ส่วนตัว ไม่ค่อยได้อุ่นเครื่องทิ้งไว้ หลังสตาร์ทรถแล้ว ก็ขับออกไปทันที แต่แนะนำให้ขับช้าๆ ก่อน เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว
  • ออกรถ ค่อยๆ 
    อย่างเร่งออกรถนะครับ ค่อยๆ ออกตัว ดูซ้าย ดูขวา ด้านหน้าและด้านหลังใด้ดีก่อนว่า มีอะไรขวางหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย ออกแบบไม่เร่งก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน
  • ระหว่างการขับขี่
    ไม่เร่งแซง หรือปาดคันหน้าบ่อยๆ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมาก แถมยังอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เช่นกัน และที่ทำสำคัญ เวลาแซง น้ำมันเหมือนถูกยกซดเลย เปลืองสุด
  • ติดสัญญาณไฟ
    ปกติผู้ขับขี่จะทราบดีอยู่แล้วว่า ข้างหน้าจำเป็นต้องจอด เพราะอาจติดไฟแดง หรือรถติดอยู่ ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องเร่งขับไปให้เร็ว เพียงแค่ปล่อยให้ "รถไหลไปเอง" จนถึงจุดหยุดรถ ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากแล้ว

นอกจากนี้ การศึกษาเส้นทางล่วงหน้า จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการขับขี่เพื่อการประหยัดพลังงาน อาจใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยตรวจสอบสถานการณ์การจราจรล่วงหน้าก่อนเดินทาง อย่างเช่น การใช้ แอป Google Map จะช่วยประหยัดเวลาได้มากเลยทีเดียว 
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment