สิ่งจำเป็น ต้องมีติดรถยนต์ไว้

ปลอดภัยไว้ก่อน ดีไหม

การเดินทาง สิ่งที่ไม่อาจคาดคิดมีมากมาย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางใกล้ๆ หรือไกลแค่ไหนก็ตาม การเตรียมความพร้อมในเรื่องของการขับขี่รถยนต์ น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคน "ควรใส่ใจ" ทั้งนี้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เราจะสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

บทความนี้ จะมาแนะนำอุปกรณ์ที่จำเป็นที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกประเภท ควรมีติดประจำรถไว้

อุปกรณ์พื้นฐานประจำรถยนต์

Car Accessories

  • ยางอะไหล่ + แม่แรงยกรถ + เครื่องมือประจำรถ เช่น ไขควงและคีม เป็นต้น
    ชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้รถยนต์สามารถแล่นต่อไปได้ โดยปกติแล้ว รถยนต์คันใหม่ที่เราซื้อมา จะมียางอะไหล่แถมมาให้ด้วย 1 เส้น แต่ถ้าใครไม่มี แนะนำให้ลองหาติดไวัด้วย และถ้ามียางอะไหล่ ก็ควรมีแม่แรงด้วยนะครับ ไม่งั้น คงไม่สามารถเปลี่ยนยางได้
  • สายพ่วงแบตเตอรี่
    อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่มักจะเป็นปัญหาของผู้ขับขี่หลายๆ คน ที่มักไม่มีติดประจำรถ ถ้าไม่มี แนะนำให้หาซื้อมาติดรถไว้โดยด่วน ราคาก็ไม่แพง อยู่ที่หลักร้อยบาท เท่านั้นเอง
    ปัจจุบัน มีอุปกรณ์เสริมที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ "เครื่องจั๊มแบตรถยนต์" ใช้ในกรณีแบตฯ หมดและไม่สามารถหารถยนต์คันอื่นมาข่วยได้  โดยจะมีลักษณะหน้าตาคล้ายแบตฯ มือถือที่เราใช้กับสมาร์ทโฟนของเรา สนนราคาก็ประมาณหลักสองสามพันบาท
  • ไฟฉาย
    นอกจากใช้สำหรับการส่องไฟดูเครื่องยนต์ หรือค้นหาสิ่งหาที่ตกหล่นแล้ว ไฟฉายยังทำหน้าที่สำคัญในการช่องกรณีรถเสียกลางทาง หรือใช้เป็นเครื่องมือ SOS ได้อีกด้วย กรณีมีไฟฉายติดรถแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนถ่านอย่างสม่ำเสมอ หรือตรวจสอบการใช้งานบ่อยๆ
  • อุปกรณ์เติมลมยางอัตโนมัติ
    กรณียางแบน เราสามารถใช้อุปกรณ์ที่ช่วยเติมลมยางอัตโนมัติได้ เป็นอุปกรณ์ปั้มลมโดยปกติจะใช้ไฟจากช่องเสียบบุหรี่ ราคาก็อยู่ประมาณหลักพันถึงสองพันบาท
  • ที่ทุบกระจก
    ใช้สำหรับทุบกระจกรถกรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะเวลาขับรถจมน้ำ หรือจะประยุกต์ใช้สำหรับเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันตัวก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าอุปกรณ์ดังกล่างข้างต้น นั่นคือ คู่มือประกันภัยหรือเอกสารยืนยันการทำประกัน กรณีฉุกเฉิน จะได้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ หรือเรียกประกันได้ถูก 
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment