เจาะลึกรถอีโคคาร์ EcoCAR

รถยนต์ EcoCAR คืออะไร

รถอีโคคาร์ ไม่ได้มีความหมายว่า รถราคาถูก แต่มีความหมายถึง รถที่รักษาสิ่งแวดล้อม หรือ Economy Car แต่เดิมประเทศไทยมีรถที่เรียกว่า City Car หรือรถที่ขับในเมือง ประหยัดน้ำมัน แต่ต่อมามีการพัฒนาเป็นรถอีโคาาร์ รถยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน แถมราคาถูกสุดๆ

คุณสมบัติของรถยนต์ EcoCAR

ไม่ใช่ว่า รถขนาดเล็กทุกคัน จะเป็นรถอีโคคาร์ เพราะจะต้องผ่านมาตราฐานถึง 4 ข้อ และถ้าผ่านจะได้รับประโยชน์โดยลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งจะมีผลทำให้รถยนต์สามารถขายราคาถูกลงได้มาก
  1. การประหยัดน้ำมัน
    รถยนต์อีโคคาร์ จะต้องกินน้ำมันไม่เกิน 5 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร หรือถ้าคิดง่ายๆ ก็คือจะต้องเป็นรถที่กินน้ำมันประมาณ 20 กิโลลิตร นั่นเอง 
  2. การรักษาสิ่งแวดล้อม
    ต้องผ่านเกณฑ์เรื่องการปล่อยมลพิษปลอดภัยระดับ Euro 4 คือ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์น้อยกว่า 120 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตรเท่านั้น
  3. มาตราฐานความปลอดภัย
    ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง ตามมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป ( UNECE 94 และ 95 ) ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนด้านหน้าและด้านข้าง
  4. ความจุของเครื่องยนต์
    เครื่องยนต์เบนซินมีความจุไม่เกิน 1.3 ลิตร

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว รถยนต์อีโคคาร์ (EcoCAR) ก็ถือได้ว่า เป็นรถที่มีมาตราฐาน ไม่ใช่รถยนต์ราคาถูกเพียงอย่างเดียว ดังนั้น สำหรับมือใหม่หัดขับ หรือกำลังต้องการรถยนต์ราคาประหยัด รถยนต์ประเภท EcoCAR น่าจะเป็นทางเลือกอีกอย่างหนึ่งของผู้ที่ต้องการซื้อรถใหม่

Suzuki Celerio


คุณทราบหรือไม่ว่า รถยนต์อีโคคาร์ที่ ปัจจุบัน ปี 2018 มีราคาต่ำสุดคือ รถ Suzuki Celerio ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง สามแสนกว่าบาท เท่านั้นเอง

รถยนต์อีโคคาร์ รุ่นอื่นๆ

  • Honda Brio/Brio Amaze
  • MG3
  • Mitsubishi Mirage
  • Nissan March
  • Suzuki Ciaz
  • Toyota Yaris ATIV
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment