คิกดาวน์ (Kick Down) คืออะไร

ขับรถแซงอย่างปลอดภัย

การขับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นถนนในเขตชุชม หรือถนนสายด่วนอย่าง Expressway บางครั้ง เราจำเป็นจะต้องมีการขับแซงคันหน้าบ้าง เพื่อความปลอดภัย แต่การจะแซงรถคันอื่น เราจำเป็นจะต้องเข้าใจเครื่องยนต์ของเรา ณ ขณะนั้นว่า สามารถแซงได้หรือไม่

ขับรถแซงอย่างไร ไม่น่าเกียจ

kick down

จากประสบการณ์ส่วนตัวในการขับรถในท้องถนนของกรุงเทพฯ นานหลายๆ ปี มีประสบการณ์ที่ดีและไม่ค่อยดี กับผู้ขับขี่บางคน โดยเฉพาะการขับรถแซง บางคัน ก่อนแซงก็ไม่ได้มีการเปิดไฟกระพริบเพื่อขอทาง บางคนก็เปิดไฟกระพริบ แต่เปิดในช่วงสั้นๆ จากนั้นก็แซงปาดเข้ามา

จุดที่ห้ามขับรถแซง

  • อย่าแซง ไหล่ทางซ้าย 
  • อย่าแซง เมื่อใกล้ทางโค้ง โดยเฉพาะถนนที่มีแค่อย่างละ 1 เลน
  • อย่าแซง รถที่ขับรถชะลอ เพราะอาจมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า หรือรถอาจต้องการเลี้ยว
  • อย่าแซง เมื่อกำลังขับขึ้นเนิน หรือขึ้นสะพาน เนื่องจากจะมองไม่เห็นข้างหน้า

คิกดาวน์ (Kick Down) คือ การเหยียบคันเร่งแบบจม เพื่อใช้สำหรับการแซง รถจะแล่นได้เร็วขึ้นมาก ผู้ขับขี่สามารถคิกดาวน์ได้ แต่ควรใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เพราะาการคิกดาวน์ จะทำให้อัตราทดของเกียร์เปลี่ยนไปตำแหน่งที่ต่ำกว่า พูดง่ายๆ คือ เป็นการลดเกียร์ ซึ่งมีผลทำให้รถเคลื่อนที่เร็วหรือพุ่งไปข้างหน้า 

ผลเสียของการคิกดาวน์

  • ระบบเกียร์สึกหรอ
  • สิ้นเปลืองน้ำมัน
การคิกดาวน์ถึงแม้ว่า จะไม่แนะนำให้ใช้ แต่ในความเป็นจริงในการขับขี่รถยนต์ในท้องถนน การคิกดาวน์ก็มีความจำเป็นเช่นกัน เพราะความต้องการแซงรถคันหน้า อย่างไรก็ตาม แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดอัตราสึกหรอของเกียร์โดยตรงเช่นกัน ถึงแม้ จะช่วยได้ไม่มากก็ตาม


 
Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment