ปุ่มที่ติดอยู่กับกันชน คืออะไร

สำรวจรถใหม่

สำหรับมือใหม่หัดขับรถยนต์แล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่ควรจะเรียนรู้ก่อน ก็คือ อะไรอยู่ตรงไหน อย่างเช่น ตำแหน่งที่เปิดกระโปรงหน้ารถ ตำแหน่งที่เปิดถังน้ำมัน หรือแม้กระทั่งวิธีการเปิด-ปิดที่ปัดน้ำฝน ซึ่งส่วนตัว พอซื้อรถใหม่ ก็งงๆ สักพักเหมือนกัน เพราะรถยนต์แต่ละยี่ห้อและละรุ่น ตำแหน่งหรือวิธีการดังกล่าวก็อาจแตกต่างกันไปด้วย

Parking Sensors


ปัญหาอยู่ที่ว่า ผมไปพบปุ่มที่ติดอยู่กับกันชน ซึ่งมี 2 ปุ่ม ไม่ทราบว่า คืออะไร แต่พอไปดูรถยนต์ของคนอื่นๆ  บางคันก็มี 2 แต่บางคันกลับมีถึง 4 ปุ่ม เรื่องนี้ เลยเดือดร้อนกับ Google และพอไปค้นหาได้สักพัก ก็ถึงบางอ้อแล้วครับ

ปุ่มที่ติดกับกันชนตือ ปุ่มเซ็นเซอร์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Parking Sensors นั่นเอง ปุ่มเซ็นเซอร์ใช้สำหรับเวลาต้องการถอยหลังเพื่อจอดรถ ถ้าใกล้ชนวัตถุใดๆ สัญญาณจะมีการแจ้งเตือนเป็นเสียง  (รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีหน้าจอแสดงให้ด้วย)  เวลาใกล้ชนมาก เสียงก็ดังถี่ๆ มากขึ้น

สำหรับเจ้าของรถยนต์ที่ไม่มีเซ็นเซอร์กันชน ปกติการติดตั้งเซ็นเซอร์ จะต้องเจาะกันชนเพื่อติดตั้ง แต่ถ้าไม่ต้องการเจาะกันชน สามารถใช้เซ็นเซอร์แบบแถบแม่เหล็กได้ ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรักรถเลยก็ว่าได้

คุณทราบหรือไม่ว่า ปัจจุบัน รถยนต์บางคัน มีการติดตั้งกันชนแบบรอบคัน ทั้งกันชนหน้าและกันชนหลัง


Share on Google Plus

About OneNeung

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment